Thanh tra tỉnh tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị trọng đại, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm, chờ đợi. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, Thanh tra tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2016 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước. Vì vậy, ngay từ đầu năm, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã được ngành Thanh tra xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên. 

Ngay sau khi có chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục tổ chức tốt việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tăng cường phối hợp với các địa phương rà soát, nắm tình hình phát sinh ở cơ sở liên quan đến khiếu nại tố cáo… Trên cơ sở đó, ngành tham mưu cho UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo mới phát sinh ở địa phương, đơn vị, quyết tâm không để hình thành các điểm nóng, ảnh hưởng đến bầu cử. Đồng thời rà soát lại việc tổ chức thực hiện các vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại, đã có hiệu lực thi hành và các quyết định xử lý tố cáo ở địa phương, tổ chức đối thoại với người dân để tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết xử lý chấm dứt những vụ việc tồn đọng kéo dài.

Trong quý I-2016, ngành đã tổ chức tiếp trên 553 lượt công dân, tiếp nhận 302 đơn thư khiếu nại tố cáo. Qua phân loại có tố cáo 25 đơn, khiếu nại 14 đơn, kiến nghị đề nghị 263 đơn. Trong đó 19 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết; ngành đã giải quyết 13/19 vụ việc đúng thời gian quy định. 

Tình hình cơ sở trong quý I ổn định, không phát sinh điểm nóng là kết quả của việc thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Đó cũng là kết quả của quá trình xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ; thực hiện chế độ công khai định mức, tiêu chuẩn, hoạt động của các cơ quan Nhà nước, quy hoạch, tài chính, ngân sách, dự án, các khoản thu và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân... Kết quả trên cũng bắt nguồn từ vai trò giám sát của MTTQ và nhân dân đã được đề cao và phát huy tác dụng; phát huy trách nhiệm của cơ quan Nhà nước và người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Vai trò của thanh tra các cấp trong việc tham mưu xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại tốt cáo được thể hiện tốt, từ đó đã giải quyết cơ bản, kịp thời các vụ khiếu kiện phát sinh, không để xảy ra các điểm nóng.

Với việc tăng cường, chủ động các giải pháp giải quyết khiếu nại tố cáo đã góp phần ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân, để người dân tham gia có trách nhiệm vào ngày hội bầu cử sắp tới.

Bài, ảnh: Trang Tâm

gopyduthaovbluat

BACHO gif

Liên kết web

LẤY Ý KIẾN GÓP Ý

Bạn đánh giá thế nào về Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Tuyên Quang

Tốt - 80%
Khá - 20%
Trung Bình - 0%
Kém - 0%

Tổng bình chọn: 5
The voting for this poll has ended on: October 5, 2015

Hình ảnh hoạt động

© Copyright 2015 Thanh Tra Tỉnh Tuyên Quang

Trụ sở: 158 Trần Hưng Đạo, Thành phố Tuyên Quang.

Điện thoại: 0273.822 457 - Fax: 0273.822 457

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

023224
Hôm nay
Hôm qua
Tháng này
Tất cả
130
50
1384
23224